RSS Feed
SỬA MÁY IN - ĐỔ MỰC MÁY IN TẠI HÀ NỘI

Những góc nhìn khác nhau từ hai cây cầu nhỏ

Font size:

 

(Dưới đây là một số hình ảnh ngày thông cầu. Ảnh: Quang Phong – Lục Chi)

 

Cũng tham gia giao thông vào giờ cao điểm sáng nay, tôi có chung niềm vui với nhiều người trước điều có thể coi như một bức tranh mới xuất hiện nơi ngã tư mà mọi ngày thường xuyên ùn ứ xe cộ.

 

Hàng ngày đi qua nút giao thông Láng Hạ – Thái Hà, tôi cùng nhiều người dân đã chứng kiến những nỗ lực của đội ngũ CBCNV góp sức làm nên cây cầu như thế nào suốt bốn tháng qua. Bởi vậy, tôi và chắc là nhiều người khác cũng có chung cảm nhận như những gì được Maya Linh hangetjan@yahoo.fr chia sẻ:

 

 “Là công dân sinh sống tại phố Láng Hạ và hàng ngày đi qua công trường xây dựng cây cầu vượt, tôi rất muốn được gửi lời cảm ơn và hoan nghênh Ban Quản lý dự án Giao thông Đổ thị (Sở GTVT), các công ty và công nhân tham gia thực hiện cây cầu. Quả thật đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một công trình công cộng thực hiện rất hiệu quả, nhanh gọn, đúng tiến độ.

 

Đặc biệt, công trình được thực hiện rất chuyên nghiệp và không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống xung quanh của một nút giao thông trọng điểm là Láng Hạ – Thái Hà. Mọi việc được tiến hành gọn gàng, sạch sẽ. Sự tham gia điều tiết giao thông của các đồng chí cảnh sát giao thông, các lực lượng giao thông công chính khiến việc đi lại ở đây không có gì khó khăn trong suốt thời gian thực hiện việc xây cầu vượt.

 

Xin cảm ơn và hi vọng chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều công trình công cộng được thi công chuyên nghiệp như vậy. Những cây cầu vượt này, tại các điểm nút giao thông trọng yếu chắc chắn sẽ hỗ trợ rất lớn cho giao thông ngày càng khó khăn của thủ Đổ”. 

 

Cảm xúc về sự khởi đầu ngày mới bằng việc vi vu ở “tầng trên” qua ngã tư Đổng đúc qua bình luận của hàng trăm bạn đọc gửi tới diễn đàn ngay sau đó cũng cho thấy nhiều góc độ nhìn nhận khác nhau về 2 cây cầu lắp ghép đầu tiên khá xinh xắn này.

 

Về cây cầu thứ 2, Nguyễn Tông nguyentongbn@gmail.com ghi nhận:

 

“Tôi thường đi qua nút Chùa Bộc – Tây Sơn. Mọi ngày ùn tắc nhiều nên lưu thông rất khó khăn, nhưng hôm nay có cây cầu mới khiến đi lại trở nên dễ hơn nhiều. Cây cầu đúng là có tác dụng đáng kể trong cố gắng chống ùn tắc ở nút giao thông này. Tuy nhiên theo tôi thấy, thì cần có giải pháp phân làn phù hợp hơn, tránh việc các làn phương tiện xung dột nhau ở chân cầu gây  ách tắc cục bộ, làm giảm tốc độ lưu thông qua nút giao thông này vào giờ cao  điểm”.

 

Binh F5b binh158@gmail.com cũng lưu ý:

 

 “Sáng nay đi làm, đứng trên cầu vượt gần đại học Công Đổàn quan sát khoảng 30 phút, thấy cầu vượt đã thông, nhìn chung là ổn. Chỉ tiếc là ý thức tham gia giao thông của một số người quá kém như: quay xe ngay ở đầu cầu, đi lấn đường… Theo tôi, ngoài tăng cường giáo dục ra thì phạt nặng có lẽ vẫn là bài thuốc tốt nhất”.

 

 

Được và chưa được

 

Cái gì mới mà chẳng tạo ra những luồng ý kiến nhận xét khác nhau. Với 2 cây cầu này cũng vậy, song theo chúng tôi nhận thấy thì số người bày tỏ hài lòng vẫn chiếm tỉ lệ cao hơn. Còn với những ai chưa hài lòng, họ cũng sẵn sàng chỉ ra những điều chưa được, song song với những gợi ý về giải pháp:

 

“Sáng nay tình trạng GT vẫn lộn xộn do tổ chức giao thông chưa hợp lý, dẫn đến xe chuyển hướng không đi lên cầu và xe muốn qua cầu đan xen, tạo ra các điểm xung đột. Theo tôi, nên tổ chức phân làn xe không được qua cầu từ xa, làn đi thẳng qua cầu chỉ dành cho xe được phép và phá bỏ dải phân cách cứng đầu cầu để mở rộng mặt đường xe chạy” – TQBinh:  Qbinhccic@yahoo.com

 

“Độ rộng cầu quá nhỏ. Ban đầu khi đi qua công trường, mình Đổán cầu chỉ dành cho ô tô, chứ với bề ngang như thế, cả xe máy và ô tô cùng lên sẽ là quá tải, sớm muộn cũng phát sinh ùn tắc ở hai đầu cầu. Đèn tín hiệu không phải là vấn đề ở đây” – Minh Hong:  thienchuc_1510@yahoo.com

 

“Mặt cầu quá nhỏ, chỉ cần một va chạm nhỏ hoặc một xe ô tô chết máy trên cầu thì ùn tắc nghiêm trọng sẽ xảy ra, vì khi đó các xe không còn đường mà thoát ra được. Các bạn cứ tin tôi đi, một tuần mà không có vài ngày ùn tắc nghiêm trọng trên cầu và đường dẫn lên cầu mới là chuyện lạ. Các nhà quản lý cần rút kinh nghiệm gấp cho các cầu vượt chuẩn bị thi công tiếp theo” – Dương Tuẫn:  dquynh9@gmail.com

 

“Đúng là mặt cầu hơi hẹp thật, nhưng vẫn còn hơn tất cả cùng chen chúc ở dưới. Việc bị thắt nút cổ chai cũng đúng thôi, nhưng tôi nghĩ cách giải quyết chắc cũng không quá phức tạp. Chỉ cần cơ quan chức năng phân làn trước chỗ dẫn lên cầu khoảng vài chục mét là được. Phương tiện nào lên cầu thì đi vào làn ngoài cùng bên trái, phương tiện rẽ phải thì đi làn trong cùng bên phải, các phương tiện khác đi ở giữa.

 

Những việc đơn giản như vậy cũng như việc điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu mà chưa làm được thì hy vọng gì hết tắc đường. Nhưng tôi nghĩ mọi người nên ủng hộ hơn là “ném đá”, vì tôi thấy đây là biện pháp khả thi và có tác dụng nhất trong hàng loạt các giải pháp mà Hà Nội, Bộ GTVT và cả người dân đưa ra. Mới thử có nửa ngày, nhiều người chưa biết đã đi qua cầu chưa mà lập tức chê rồi, vậy thì ai còn tâm huyết để tìm giải pháp nữa chứ?” – Trung Nguyen:  ba_che_lor@yahoo.com

 

“Không phủ nhận hiệu quả của những cây cầu tạm, nhưng tôi thấy bài toán ách tắc giao thông cũng không cải thiện được nhiều. Đường hẹp, xe Đổng, giải phóng được chỗ này thì ách tắc chỗ khác thôi. Theo tôi, vẫn cần đẩy nhanh tiến độ và có quyết sách đúng đắn để xây dựng các tuyến tàu điện ngầm, tàu trên cao, tàu điện một ray mới giảm ùn tắc giao thông được” – Chuyen Hoan:  hoanchuyenabc@gmail.com

 

“Một, hai cây cầu vượt thì chưa thể giải quyết được vấn đề giao thông ở Hà Nội, nhưng nó sẽ có tác dụng góp phần giảm ùn tắc. Tôi thấy hệ thống đèn đỏ dưới gầm cầu vượt Láng Hạ vẫn không được điều chỉnh thời gian so với trước khi thông cầu là không hợp lý. Thời gian đèn đỏ hướng Thái Hà – Huỳnh Thúc Kháng 90 giây là quá lâu. Điều chỉnh thời gian đèn đỏ phù hợp sẽ tăng cường khả năng lưu thông ở các ngã tư” – Phong Thanh Diệp:  phongthanhdiep.hah@gmail.com

 

“Không biết khả năng chống ùn tắc của những cây cầu này thế nào, nhưng dù sao cũng ghi nhận những lỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan chức năng trong việc giải bài toán ùn tắc giao thông Hà Nội. Hy vọng mọi người tham gia giao thông sẽ ý thức hơn, chỉ có như thế thì tình hình mới khả quan được” – Duy Hải:  duyhai.acom@gmail.com

 

“Nói chung tôi thấy cầu vượt mà làm nhỏ quá, không khả thi. Ít ra cũng phải làm như cầu vượt ở ngã tư Vọng thì mới có khả quan. Ban đầu khi ghép dầm, tôi đi qua mà cữ ngỡ như là chỉ có một làn cho xe chạy một chiều, vì nhìn thấy chiều ngang của cầu vượt bé quá, khi xe ô tô lưu thông lên cầu cùng với xe máy nữa thì quá hẹp. Đây là 2 cầu vượt đầu tiên nên sẽ phải rút kinh nghiệm, nếu có triển khai thêm cầu vượt kiểu lắp ghép này ở các ngã tư khác thì các cơ quan chức năng nên xem xét lại độ rộng của cầu thì mới giải quyết được nạn ách tắc” – Thành:  thanhcong@gmail.com

 

“Đề nghị Sở GTVT nghiên cứu bố trí thêm giải phân cách cứng hình phễu xa hơn về phía trước điểm lên cầu hiện giờ. Có như vậy mới giảm bớt được tình trạng nút cổ chai ngay tại chân cầu vượt” – Phúc Nguyên:  pth1996@gmail.com

 

“Theo tôi, cầu vượt chỉ nên cho phép ôtô đi qua và bắt buộc ôtô đi qua, chứ không được đi bên dưới. Như thế mới hi vọng giảm được ùn tắc” – Andy Dương:  webmaster@maketip.net

 

“Tôi thấy rất tốt. Tuy nhiên, chắc cũng phải mất ít ngày để người dân làm quen thì cầu mới thực sự phát huy tác dụng” – Thuy Dam Minh:  damthuy0709@gmail.com

 

“Tình hình vẫn không khả quan cho mấy. Theo cảm nhận của tôi là 1 người tham gia giao thông, có lẽ những cầu vượt như vậy chỉ nên dành riêng cho ô tô qua cầu” -  Nguyễn Văn Đổán:  bjnhnhat@gmail.com

 

“… Thực ra ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc rất ít tắc, mà vấn đề tắc nguồn gốc xảy ra ở điểm giao cắt với Nam Đồng (gây ùn tắc từ ngã 4 Thái Hà lên) và tắc ở Chùa Bộc  trước cửa Học viện Ngân hàng. Theo tôi, nguyên nhân là ở đấy chứ đâu. Tôi cho là cái cầu vượt sẽ chẳng giải quyết gì nhiều được đâu… Cần tính toán thực tế hơn” – Hoa Binh:  hoabinh2108@gmail.com

 

“Tôi nghĩ, đây là điểm sẽ gây ùn tắc thêm cho thành phố vì ít nhất hai lí do sau:

 

1. Tốc độ cho phép lưu hành trong thành phố là 40km/h, đến đây bị giảm còn 25km/h.

 

2. Mấy làn đường chụm lại một chỗ thành “cổ chai”.

 

Vì vậy, theo tôi cần suy tính kĩ hơn trước khi làm cầu…” – Hồng Hạnh:  minhden57@gmail.com

 

“Cầu bé, vẫn không đủ 1 làn xe con,1 làn xe máy, hơn nữa tốc độ khống chế quá thấp nên vẫn bị ùn…. Có lẽ khi xây cầu vẫn thiếu tính toán, bằng chứng là khi đưa cầu vào hoạt động hình như không ai nhớ cần điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông lại cho phù hợp hơn” – Thanh Tung:  lam.leth@yahoo.com

 

“Để tránh ùn tắc giao thông thì phải cần 1 loạt các giải pháp phối hợp với nhau như: xây cầu vượt, hạn chế ô tô, mở rộng đường và đặc biệt là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Một điều nữa là cái gì cũng có độ trễ của nó. Đừng nên bình luận, đánh giá đơn lẻ giải pháp này hay giải pháp khác ngay khi mới được triển khai rồi chê trách, đổ lỗi cho năng lực quản lý yếu kém của các cơ quan chức năng” – Kun: vtquan318@gnail.com

 

 “Tôi đã đi thử qua và thấy rằng cầu làm vẫn chưa được tốt. Đi phía dưới bằng mắt thường cũng có thể thấy dầm thép không thẳng, trên thì trải nhựa không mượt, vẫn mấp mô, có Đổạn gần giữa cầu còn hơi bị võng xuống, lối đi lên cầu thì hẹp và mấp mô. Không hiểu trải mới nhựa mà sao vẫn có chỗ võng xuống, chỗ vồng lên. Cống thoát nước ở mép cầu có vẻ cao hơn ở giữa mặt cầu… Chất lượng này không biết được bao lâu, liệu có lại phải dừng để sửa chữa?” – Quang Vinh:  langtuhn79@gmail.com

 

“Chuyện ùn tắc chưa vội kết luận, nhưng tôi thắc mắc 1 điều là: liệu chất lượng cầu có đảm bảo với khí hậu miền nhiệt đới lắm mưa bão của nước ta không? Còn ùn tắc, muốn giải tỏa phải từ từ chờ khi người dân quen với đường mới… Hơn nữa, trong hoạch định chiến lược, liệu cầu đã đứng đúng chỗ cao điếm tống thế chưa?…” – Lê Xuân Ái (TP BMT):  ailexuan@rocketmail.com

 

 

 

Ý thức xây dựng

 

Nói về ý thức của đa số người VN hôm nay, chúng tôi cũng đồng ý với một số bạn đọc rằng: có lẽ chẳng thể loại trừ một ai trong tất cả chúng ta cả, và đây đúng là “chuyện dài kỳ không biết bao giờ mới tới hồi kết”. Vì số Đổng ý thức kém, số ít  hơn có ý thức tốt cũng khó làm đối trọng được. Điều này thì đã có nhiều ví dụ minh chứng và bất kỳ ai cũng chắc chắn ít nhất một lần chứng kiến những trường hợp nghịch lý: người có ý thức trở thành… đơn độc giữa đám Đổng.

 

Bởi thế, ý thức lại bị “đưa lên bàn mổ xẻ” dịp này, song song với những cảnh báo thật ra cũng chẳng có gì mới. Đó là “trước tiên hãy tự trách mình!”  

 

“Nhìn bức ảnh trên cho thấy một số con người ý thức tham gia giao thông quá kém. Cho nên tắc đường không phải do phương tiện gây nên. mà do ý thức tham gia giao thông và cả xử lý giao thông vẫn còn lộn xộn” – Tuấn Dũng:  tuandungvn@yahoo.com

 

“Tôi nghĩ, ý thức của người tham gia giao thông mới là cái cần quan tâm nhất, mà lại không mất tiền để đầu tư tốn kém. Chứ có xây đến 100 cái cầu mà ý thức kém thì vẫn ách tắc giao thông. Hãy giáo dục từ khi con trẻ học lớp mẫu giáo cho đến những người về hưu, cấm bán hàng rong… thì mới không tắc đường. Mong Bộ GTVT và thành phố Hà Nội nên tham khảo các kinh nghiệm tốt của Đà Nẵng, không cần đi nước ngoài khảo sát chi cho tốn tiền” – Nguyễn Hà Thành:  nguoihanoi@gmail.com

 

“Tôi nghĩ, thông 2 cây cầu lắp ghép này giải quyết được ách tắc rất nhiều. Thử hỏi khi chưa có cầu thì số lượng hàng ngàn phương tiện đã đi qua cầu chắc vẫn còn chờ đèn tín hiệu. Số lượng xe qua điểm giao cắt được bao nhiêu? Chúng ta cần nhìn thấy mặt tích cực của nó và mọi người cùng nâng cao ý thức giao thông biết nhường nhịn nhau thì mọi việc sẽ tốt đẹp thôi!” –  Pháp sư Thế:  01021991@yahoo.com

 

 “Chưa thấy bác “dân” nào ở Việt Nam có ý thức tham gia giao thông tốt, nhưng khi nói thì lúc nào cũng chê “dân” ta kém ý thức. Tự mình phải soi lại xem ý thức đã tốt chưa đã, rồi hãy nói đến người khác (Câu này cũng áp dụng cho chính người post)” –  Nguyễn Long:  drmuoi.vn@gmail.com

 

“Hai cây cầu đẹp, hiệu quả. Nếu có thể chê thì chỉ nên tập trung vào ý thức của dân:

 

- Chủ phương tiện không biết hoặc không chấp hành quy tắc tham gia giao thông;

 

- Một số người dân ở góc ngã tư Chùa Bộc – Thái Hà không chịu trả mặt bằng cho công trình giao thông công cộng” – Tuấn Khanh:  tuankhanh@gmail.com

 

“Đúng là dân mình cũng… đáng buồn cười thật, có cả một số nhà báo cũng thế. Hồi mở đường Phạm Hùng được 2 năm khi ít người đi lại, thì người ta bảo là “lãng phí” vì mở đường to quá. Giờ tắc đường lại nói này nói nọ. Và ai cũng bảo là ý thức người dân kém, nhưng người ta không chịu nhận ra chính mình cũng góp phần tạo ra nguyên nhân gây tắc đường, hoặc xả rác bừa bãi rồi… chẹp miệng chê người khác…” – Quang:  steveduong69@gmail.com

 

 “Với ý thức giao thông của người VN mình kém thế này, tôi thấy làm Bộ trưởng GTVT ở VN  cũng thật khổ!!!” – Phuc:  huonglan.miss@yahoo.com.vn

 

“Tôi lại nghĩ không phải do ý thức người dân đâu, mà do lực lượng chức năng ở đây còn lúng túng trong phân luồng giao thông. Bình thường đường đã tắc, có thêm cây cầu còn tắc ác hơn. Vậy theo tôi cần phân rõ, chỉ cho 1 loại phương tiện (ô tô, xe buýt, xe tải hoặc xe gắn máy lên cầu).  Còn nếu cho xe đi hỗn hợp thì phải có giải phân cách cứng phân làn, nếu ai vi phạm phạt nặng thì sẽ thông thoáng ngay…” –  Kso Buôn ya:  phobuon05@yahoo.com

 

“Xin thưa với các vị. Nếu cách đây 10 năm ai đi qua ngã tư Sở cũng đều kêu ca phàn nàn về tắc đường. Nhưng bây giờ có cầu vượt ở đó, nếu các vị đứng nhìn sẽ thấy xe đi các ngả đường đều rất thưa thớt. Vậy mong cả ngành GTVT hãy giải hộ người dân bài toán này… Đó chính là đáp án của HN hiện nay dành cho 2 hoặc 12 hay hơn nữa các cây cầu thép tại HN…” – Hong Ngoc Hai:  dea37n@yahoo.com.vn

 

“Một người sai làn, cả ngàn người khổ”. Ý thức kém thì chỉ đạo khó lắm” – Nguyễn Tuyên:  Tutuyen86@gmail.com

 

 “Quan trọng là ý thức tham gia giao thông của người dân phải thay đổi, chứ chỉ nguyên cơ quan chức năng phấn đấu có lẽ mãi mãi không bao giờ làm được đâu ạ. Em thấy ý thức tham gia giao thông của 1 số người quá kém, chỉ biết đến mình thôi” – Phương:  vanconmaimotgiacmo_2004@yahoo.com

 

“Bên Thái Lan, tôi thấy một số tuyến đường nội Đổ ở các khu phố cũ cũng nhỏ hẹp và giờ cao điểm cũng thường xảy ra tắc nghẽn. Nhưng không bao giờ có chuyện tắc đằng trước là xe (máy), đằng sau ùn lên vỉa hè để “ngoi” lên như ở Việt Nam mình. Thậm chí ngay bên nước bạn Lào, người dân cũng ít sử dụng còi khi lưu thông và tuân thủ luật giao thông nghiêm túc.

 

Thử nghĩ hai làn xe chật cứng đang ì ạch nhích lên từng chút một, thì có vài anh xe máy bỗng dưng nổi hứng quay đầu chuyển làn mà không cần suy nghĩ đến những người khác. Hãy tự hỏi mình đã bao giờ bạn vượt đèn đỏ, leo lề sau cái tặc lưỡi vì đang lúc vội vàng chưa?

 

 

Đúng là việc gì cũng cần có thời gian để kiểm nghiệm tính hiệu quả. Song là những người tham gia giao thông hàng ngày trên chính những tuyến đường đó, chúng ta hãy cùng góp sức ít nhất là bằng cách chứng tỏ ý thức xây dựng của mình một cách công bằng hơn. Khi đó, chắc chắn mọi việc sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.

 

Thanh Nguyễn

BÌNH LUẬN


5 − five =

Loading Facebook Comments ...